Wednesday, November 17, 2010

Đứng trên vai người khổng lồ có sướng không ?


 

Salvadore Dalí                                 Cái chết của Nguyễn Văn Vĩnh (tranh NĐĐ)
Hôm qua nhân tán dóc với bác NS về chủ đề Dalí mà bác sắp trình làng, mình có mention một big fan (quạt nhớn) của S. Dalí là bác NĐĐ cựu NGU alumni hiện đang sống ở Japan. Bác NĐĐ vẽ cũng được được (về kỹ thuật sơn dầu) về ý tưởng bác ấy "bê" nguyên xi lối vẽ của Dalí vào tranh của mình, chỉ thay đổi nhân vật và bối cảnh,...tuy vậy với những ai chưa xem Dalí thì bác "Đăng Văn Đăng" cũng gây ấn tượng phết, nhưng thực chất nhìn kỹ lại thì tranh của bác Đăng Văn Đăng cũng chỉ là một hình thái "tự nhân bản" như tranh Phái Phố "dzỏm", một kiểu "tranh Bờ Hồ" (souvenir) cao cấp (vì dùng sơn hảo hạng và tay vẽ có nghề), nhưng nét sáng tạo hơi bị thiếu vắng, mặc dù bác Đăng văn Đăng cố tạo những ý tưởng lạ như chân dung Nguyễn Huy Thiệp ngồi giữa những nhân vật của mình, chân dung cụ Nguyễn Văn Vĩnh bay lơ lửng trên không (Cái chết bí ẩn) có Cố đạo Bá Đa Lộc đứng cạnh vv...vv. Bác Đăng Văn Đăng có thể là thầy giáo dậy vẽ vào hạng cừ nhưng chưa thể xếp bác vào hàng ngũ những Master ở VN.
Có lần bác NĐĐ trả lời phỏng vấn về phong cách của bác, bác thừa nhận có kế thừa và phát huy tinh thần Đali với phương châm: "Đứng trên vai người khổng lồ" ... không biết đứng trên vai người khổng lồ có sướng không?  Muốn biết xin đọc truyện tiếu lâm sau đây:
Ngày xửa ngày xưa có đôi bạn Gấu và Thỏ, rất thân thiết, vì Thỏ nhỏ nên Gấu hay cho trèo lên vai Gấu, Thỏ thấy được đứng trên vai Gấu rất cao khoái quá hét to: Ta đang đứng trên vai người khổng lồ, mọi người có nghe thấy không?
Mọi loài kính phục lắm, trầm trồ khen ngợi, Thỏ sướng lắm... vãi mấy giọt nước tiểu trên vai Gấu, bèn hỏi nhỏ: ban Gấu có phiền lòng vì lông dính nước tiểu không? Gấu thật thà chất phác bảo  Không sao không sao, chuyện nhỏ như con thỏ ý mà ...
Lúc sau Gấu đi toilet, cũng hỏi Thỏ: này bạn Thỏ bạn có khó chịu khi lông bạn dính tý phân không? Thỏ cũng bảo không sao, ... thế là Gấu với tay tóm lấy Thỏ và ung dung chùi đ.... he he !!!
PS: Cụ Vịt đọc xong quả "tiếu ngụ " (tiếu lâm-ngụ ngôn) này cười khùng khục và bảo Tim đưa lên muamay, đây là yêu cầu của cụ Vịt, chú ý có mấy hình minh họa không hiển thị tốt lắm nhờ cụ Vịt điều chỉnh giúp

No comments:

Post a Comment