Friday, September 28, 2012

Khi nhà vật lý viết văn

Giấc mơ hấp dẫn


Đó là một giấc mơ rất lạ. Tôi thấy mình đứng trên một bãi cát trắng, trước đại dương xanh biếc. Bình thường các giấc mơ của tôi chỉ hoàn toàn đen trắng, nhưng trong giấc mơ này nước biển có một màu xanh thẫm đến lạ lùng. Có tiếng hải âu từ đâu bay tới. Tôi ngước mắt lên trời. Bầu trời cũng cùng một màu xanh thẫm như màu nước biển. Lạ thay, trên nền trời tôi nhìn thấy những cánh buồm trắng đang thong thả qua lại. Chẳng lẽ có thuyền buồm bay trên trời?
Chợt tôi  hiểu ra rằng mình đang ở trên một hành tinh khác, nơi trường hấp dẫn mạnh đến mức quỹ đạo của ánh sáng phát ra từ những chiếc thuyền bị uốn cong đi thành hình parabol, nên muốn nhìn thấy thuyền thì phải ngửa mặt lên trời.
Tỉnh dậy, tôi nhìn ra cửa sổ. Bầu trời Seattle mùa đông u ám. Quạ kêu quàng quạc. Cuốn "Gravity" của Hartle mà tôi dùng để soạn bài môn Lý thuyết tương đối rộng vẫn còn nằm trên đầu giường…
Nhà Vật Lý Đàm Thanh Sơn

1 comment:

  1. Không biết có còn ai đọc comment trong blog này không, nhưng tôi rất thích bức tranh minh hoạ của bạn. Cám ơn bạn.

    ReplyDelete