Bia của một thời
John Hopkins, Tim, Vương Đức, Việt Hà, Thanh Vân uống bia hơi Hải Xồm |
Đã một thời gian xa xưa thật dài, với hầu hết những đàn
ông Việt tử tế, khi muốn cao thượng thăng hoa say sưa thì đồ uống đệ
nhất duy chỉ là rượu. Chưa bao giờ cũng như chưa ở đâu, những đấng
trượng phu hào sảng chí lớn bụng to Đại Việt của thời Lý Trần Lê Nguyễn
lại ngồi trong tửu quán mà nhâm nhi uống bia. Bởi rượu là hành Mộc nơi
đắc địa là phương Đông, còn bia thuộc hành Kim có xuất xứ từ trời Tây.
Lịch sử hành tiến, người Pháp vào Việt Nam, và trong cái hành trang
“khai hoá” lổn nhổn vừa hay vừa dở mà họ cầm theo tự nhiên có một thùng
bia hơi. Cho đến thập kỷ sáu mươi của thế kỷ hai mươi,
nhiều đấng mày râu người Hà Nội khi rụt dè uống bia vẫn phải pha thêm
xi rô, có lẽ họ sành điệu cho rằng nó chỉ là giải khát. Thế rồi với xu
hướng khó cưỡng, thế giới dần dần phải phẳng (thuật ngữ trắng trợn của
nhà báo Mỹ Thomas Friedman) thì cách ăn và uống của đàn ông Việt bỗng
chốc trở nên lộn xộn mất dần bản sắc vùng miền. Bia ồn ào lên ngôi, tất
nhiên cho đến giờ vẫn chỉ là ngôi vị á hậu. Khi thấy đàn ông đang mặt đỏ
loạng choạng liêu xiêu đi lại, những đàn bà đẫm đầy đạo đức buông ngay
một câu “rõ là đồ bia rượu”. Chao ôi, phải chăng nhân loại đã đến thời
mạt pháp, bia mà lại được đứng cạnh rượu.
Tất nhiên bình tĩnh công tâm mà nói, thì bia cũng có
nhiều cái hay. Khí chất của bia tuy nông nổi nhưng dịu dàng vô tư tươi
mát, nó chính là thứ uống tuyệt hảo để thư giãn giải độc giữa cữ nghỉ
của một cuộc hội thảo phê bình văn học và là đồ giải khát hạng nhất sau
khi đã cãi nhau với người tình. Nếu miễn cưỡng phải so sánh thì bia vừa
hồn nhiên vừa ngây thơ giống hệt Thuý Vân “khuôn trăng đầy đặn nét ngài
nở nang”. Còn rượu thì vừa đau đớn vừa trầm luân giống hệt Thuý Kiều
“giật mình, mình lại thương mình xót xa”. Có lẽ là thế, nên tất cả các
kẻ sĩ sâu sắc lúc thất tình bất hạnh, tuyệt chưa thấy có ai tiêu sầu
bằng cách cô đơn mà ngồi nốc bia.
Về hình tướng, bia dễ đoán hơn rượu. Bia thường đựng
trong cốc lớn, khi giao hoà với người uống thì bộ phận vất vả nhất là
miệng. Theo “Ma Y tướng pháp” thì miệng còn gọi là “Xuất
nạp quan, thuộc hành Thuỷ. Cửa ngoài của Tâm mà cũng là biên ải của thị
phi phải trái. Miệng trúng phong thì Tâm tuyệt, bỗng dưng mồm há ba
ngày tất sẽ tử vong”. Từ đấy suy ra miệng mà trúng bia thì Tâm
thông, mồm nuốt hết cốc to mà há liền trong ba phút thì sinh lực dồi dào
lời lẽ khoái hoạt.
Thời bao cấp quý nhất là lấy được vợ làm nghề bán gạo
hoặc bán thực phẩm, nhưng sang nhất là yêu được một cô bán bia. Hàng bia
là nơi quần long tụ hội, quần ngư tranh thực, quần chúng tranh ẩm. Nó
luôn đông nghìn nghịt, cỡ li vờ sâu của Thanh Lam Hồng Nhung Mỹ
Linh của thời bây giờ cũng không thể sánh bằng. Mua được bia mà không
phải xếp hàng đã là điều khác thường, còn có được bia mà không có đồ kèm
thì đúng thực phi thường. Nhìn tổng thể cả quán, bàn nào bàn nấy giữa
lác đác vài cốc bia là ngồn ngộn đen sì thịt bò xào phở (cứ một cốc lại
bị một đĩa kèm). Đấy là còn may, chứ có hôm là cơm rang là cháo lòng là
bíp tết thịt trâu ế từ buổi sáng. Dân chơi sành điệu của Hà nội là ba
bốn thanh niên tóc dài, mặt mũi vươn cao hút thuốc phì phèo toả khói lên
trên mặt bàn xâm xấp khoảng chục cốc bia hơi và xung quanh chỉ trịnh
thượng cô đơn một đĩa lạc. Lạy Chúa, cái bàn bia ấy toát một ngạo khí
kinh người, các đại gia tham nhũng của trọc phú thời nay ngồi ăn tôm hùm
hoặc ba ba ở khách sạn năm sao vĩnh viễn không sánh nổi.
Mối tình đầu của kẻ viết bài này là một thiếu nữ bán
bia. Chỗ nàng ngồi bán đơn sơ nhếch nhác vài cái ghế gỗ đang âm thầm ao
ước lên hoành tráng một cửa hàng. Giống như những đàn ông trong trắng
bắt đầu yêu, khi tỏ tình thì phải là thơ. Mấy chục năm rồi mà đoản thi
ấy vẫn sóng sánh trong trí nhớ.
Em bán bia ơi em bán biaNhìn em nước mắt bỗng đầm đìa
Tình em cũng giống bia em rót
Chỉ thấy bọt thôi chẳng thấy bia
Này cô em đong bia có hơi điêu tay của ngày ấy, bây giờ em ở đâu./.
No comments:
Post a Comment