Friday, August 31, 2012

Ra biển lớn ...


Hành trình tìm về "nơi chôn rau cắt rốn" của loài Rùa Mai Da (leatherback turtle) thật là kỳ bí:
Rùa con nở ra từ trứng ... Đúng là "bọc trăm trứng " sau khi vừa ra khỏi vỏ trứng đã bò ... "Ra biển lớn" (chả cần hô khẩu hiệu "vươn ra biển lớn" như hồi ... Ra nhập WTO ... :-))). Phải nói thêm là trên con đường nhọc nhằn "ra biển lớn" chỉ khoảng 50% rùa con tới được ... bờ bến lạ còn lại 50 % về với đất qua dạ dầy của các loại cò vạc thậm chí dã tràng cũng rình rập ... tóm chú rùa con về ..."mần thịt", cho nên Rùa mẹ đã dùng chiến lược ... "biển rùa" để bảo toàn nòi giống, như Mao Sếnh Sáng đã từng tuyên bố cho Mỹ "chơi" bom nguyên tử TQ mất 100 triệu người vẫn còn 900 triệu đánh Mỹ ... :-))
Đúng là ra biển lớn, nhờ có những ngọn sóng lớn rùa tý hon ăn phù du và lớn đến cỡ 1,5m nặng 500 kg trôi dạt vô định trên khắp năm châu bốn biển, ...
Điều vô cùng đặc biệt là rùa trưởng thành, gặp "bạn tình" rồi quay trở về đúng bãi biển nơi nó đã sinh ra từ hàng ngàn cây số ...?
Rồi đẻ trứng vùi dưới cát, trứng nở, hàng trăm chú rùa con lại bắt đầu hành trình "ra biển lớn"... Khi trưởng thành lại quay về Soriento và để lại "dấu chân tròn trên cát" và một bọc "trăm trứng"...
Thế hệ này qua thế hệ khác ... Câu hỏi vì sao Rùa Mai da biết tìm về "cội nguồn" chưa có lời giải đáp ... Mọi sự chỉ là phỏng đoán và cũng mơ hồ như Huyền Thoại Mẹ Âu Cơ với ... Bọc Trăm Trứng ... :-))



No comments:

Post a Comment