Tuesday, October 26, 2010

ĐSQ = Đưa Sừng Qua ... sông

From blog Huy Minh

Sừng tê giác


Bản tin của BBC: “Quan chức Nam Phi tới Việt Nam bàn chống buôn lậu sừng tê giác”

Traffic nói từ đầu năm tới nay Nam Phi đã mất 230 tê giác, tức cứ 30 giờ lại có một con biến mất. Hồi năm 2008, một nhà ngoại giao của Đại sứ quán Việt Nam ở Nam Phi đã bị quay phim khi đang mua sừng tê giác. Trong khi đó hồi tháng Bẩy năm nay, một người Việt đã bị kết án tù ba năm vì đưa lậu năm sừng tê giác (18kg) qua sân bay Tân Sơn Nhất. Hồi tháng Sáu, tòa án ở Nam Phi đã đưa ra mức án tù 10 năm vì buôn bảy sừng tê giác (16kg) qua sân bay quốc tế O.R. Tambo của Nam Phi.
Thẹn chưa? Khác nào người ta đến tận nhà mà bảo đừng tiêu thụ đồ ăn cắp, ăn trộm của người ta nữa.
Sừng tê giác có công dụng gì thì nhiều lời đồn đoán. Cách nay khoảng 8 năm, bố em Bom được mời uống rượu sừng tê. Muốn uống thì phải mài. Một chiếc đĩa sứ hơi nhám được chuẩn bị, đổ lên đó một chút nước, sau đó dùng chiếc sừng to như nắm đấm mài vào. Mình thấy bảo là sừng tê, đời người mấy khi mới được xài, nên ra sức mài thật lực. Sau khoảng 1 giờ thì cho ra 1 thứ nước đục như nước gạo, pha vào rượu uống. Uống xong cứ phấp phỏng xem có gì khang khác trong người không? 3 ngày sau vẫn chỉ thấy ăn ngủ, đánh rắm như bình thường vậy thôi huhu.
Chiếc sừng trong ảnh được chụp năm 2010 trong 1 gia đình tại Hà Nội. Chủ sở hữu của nó cho rằng, sừng tê xịn thì khi chiếu đèn vào trong hốc sừng, phần chân sừng sẽ tỏa ra ánh sáng đỏ. Nếu không thì toàn là sừng vớ vẩn. Không hiểu sao lại như thế? Liệu phần chân sừng có sót lại những mạch máu không nhỉ? Sao nó cứ đỏ lên thế nhỉ? Nó có phải sừng xịn không nhỉ? Chả hiểu. Nhưng nó cho thấy sự tồn tại của sừng tê giác tại Hà Nội (thật cũng như giả) là có rất nhiều khả năng, cũng như nhu cầu về nó.

No comments:

Post a Comment