Thursday, February 3, 2011

Tản Mạn Avatar ...

Bởi vuhavan
Toán không ra, ngồi xem (lại) Avatar.
Đúng là sản phẩm tiêu biểu cúa Holywood, hình ảnh hoành tráng, âm thanh chuẩn, diễn viên đẹp đuôi dài. Cái chủ đề hơi cũ một tý. Người cổ đại (tốt) chiến đấu chống người hiên đại (xấu) bảo vệ thiên nhiên.
Đành rằng bọn người hiện đại nhất định tham lam ăn nhiều, phá hoại môi trường. Nhưng cái trò cứ phải cũ tốt mới xấu, xem ra cũng khiên cưỡng. Trộm nghĩ, người xưa so ra phá hoại cũng chẳng kém, chỉ có điều có một dúm người nên tác động của nó không đáng kể.
Không ít kho tàng cố tích (của đủ mọi nước) thường có chuyện dũng sĩ đi vào rừng chặt một cái cây to nhất làm đồ sính lễ cưới công chúa—cưới được hay không thì còn tùy, nhưng cây cứ phải to. (Title hiện đại kiểu VNN “Ham con nhà giàu, đi làm lâm tặc”.) Một trường hợp cụ thể về phá họai có tính toán thuộc về anh Hẻrcules rất nổi tiếng (thợ săn kiêm vận động viên Olympic toàn năng.) Chàng một hôm nhận được một nhiêm vụ rất hóc là phải đi quét chuồng bò. Nói nghe đơn giản, nhưng đây là chuồng của một lão vua rất giàu, có đến hàng ngàn con bò, phân lưu cữu cả mười năm cao như thạch trận của KHổng Minh. Nghe nói con gái vua cá sấu, Hercules không thèm để ý nên lão càng ghét, bắt quét thật nhanh (không thì phải lấy người mình không yêu). Anh này bí quá, cuối cùng nảy ra một ý nghĩ thần kỳ là phá tường chuồng bò rồi tháo nước sông vào cho phân trôi hết ra sông. Hiển nhiên hành động này cần phải lên án hơn cả Vedan thái chất bẩn ra sông Thi Vải, nhưng thay vì ra tòa chẳng hiểu sao chàng Hercules lại được tính là lập một chiến công. Kể ra có bố làm to cũng sướng !

No comments:

Post a Comment